Niềng răng trong suốt: Đừng niềng nếu chưa biết điều này

 Đối với một số người yêu cái đẹp, hình ảnh của một người thể hiện ở nhiều khía cạnh, không chỉ ở đường nét trên khuôn mặt, mà hàm răng cũng là một trong những khía cạnh phải đẹp. Hàm răng là một bộ phận quan trọng quyết định đến vẻ đẹp thẩm mỹ, nhưng không phải ai sinh ra sở hữu một hàm răng đẹp nên nhiều người mong muốn giải quyết vấn đề này thông qua việc niềng răng. Và niềng răng trong suốt là một sự lựa chọn niềng răng phổ biến. 

Phương pháp niềng răng trong suốt

Phương pháp niềng răng trong suốt

1. Niềng răng trong suốt là gì? 

Niềng răng trong suốt là phương pháp niềng răng thế hệ mới được sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại thay vì sử dụng mắc cài. Phương pháp này sẽ sử dụng hệ thống khay niềng bằng nhựa chất lượng cao để điều chỉnh răng. Hoàn toàn vô hình, không ảnh hưởng về thẩm mỹ khi đeo, không ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội và công việc.

Niềng trong suốt, sử dụng hệ thống khay niềng, những khay niềng này đều được thiết kế riêng biệt cho răng của mỗi người. Thông qua một phần mềm chẩn đoán 3D, bác sĩ nha khoa sẽ mô phỏng chuyện động lâm sàng của răng. Từ đó, có thể dự đoán được trước quá trình dịch chuyển của răng và đưa ra các từng giai đoạn niềng răng cho phù hợp. Sau đó, tạo ra các khay niềng răng trong suốt tương ứng với từng giai đoạn của quá trình niềng răng.

Hình ảnh trực quan 3D này cũng cho phép những người niềng răng cảm nhận rõ ràng hơn về hiệu quả sau khi điều trị chỉnh nha. 

2. Niềng răng trong suốt phù hợp với những đối tượng nào?

Không phải ai cũng có thể niềng răng bằng phương pháp này và phù hợp với phương pháp này.

2.1. Niềng răng trong suốt phù hợp với trường hợp nào? 

Niềng răng trong suốt thích hợp cho những người có hàm răng không đều, mọc chen chúc, mọc lệch lạc để điều trị nắn chỉnh, những người bị dị ứng kim loại cũng có thể sử dụng phương pháp này để nắn chỉnh. Cụ thể những đối tượng sau có thể sử dụng phương pháp này:

  • Răng của bạn bị hô vẩu nhẹ: Tình trạng răng cửa hàm trên chìa sau nhiều hơn so với răng cửa hàm dưới Vấn đề hô vẩu là do răng chìa ra ngoài, không phải do hàm. 

  • Răng móm: Tình trạng răng cửa hàm dưới chìa ra trước so với răng cửa hàm trên.

  • Răng mọc chen chúc, khấp khểnh: Các răng không đủ vị trí mọc trên cung hàm, nằm sai lệch vị trí. 

  • Răng thưa: Tình trạng bất cân xứng giữ kích thước răng trên cung hàm, xuất hiện các khe giữa các răng. 

2.2. Niềng răng trong suốt không phù hợp với trường hợp nào?

Niềng răng vô hình là một loại hình chỉnh nha công nghệ chỉnh nha vô hình, không có dây và mắc cài, cho phép những người yêu cái đẹp có thể hoàn thành việc chỉnh sửa một cách kín đáo và thuận tiện hơn. 

Những người có tình trạng răng, hàm phức tạp cần điều trị phẫu thuật. Do ảnh hưởng của yếu tố bẩm sinh hoặc mắc phải, một số người bị dị tật về răng và hàm. Một số dị tật có thể được cải thiện và điều trị bằng các phương pháp chỉnh nha đơn giản. Tuy nhiên, một số cần điều trị bằng phẫu thuật chỉnh hàm, trong trường hợp này hoàn toàn không thể sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt mà chỉ có thể sử dụng niềng răng này như một khí cụ phụ trợ, nếu không thì hiệu quả điều trị chỉnh nha sẽ giảm đi rất nhiều.

Niềng răng trong suốt không phù hợp với một số đối tượng:

  • Trường hợp có hoặc có nhiều sai lệch về xương, nếu các khuyết điểm về răng do xương gây ra thì cần phẫu thuật chỉnh hàm để giải quyết vấn đề. Phần lớn niềng răng sẽ không cho thấy hiệu quả hoặc hiệu quả không rõ rệt. 

  • Răng hô hoặc móm không quá nhiều. 

  • Răng chen chúc, khấp khểnh quá nhiều. Dẫn đến khay niềng không ôm sát vào bề mặt răng, sẽ không đạt được lực di chuyển hiệu quả.

  • Răng xoay nhiều, tình trạng này sẽ tốn nhiều khay niềng mà chỉ để chỉnh riêng một cái răng về đúng vị trí. Thời gian niềng răng sẽ kéo dài lâu và không đạt hiệu quả, trong khi niềng bằng mắc cài sẽ hiệu quả hơn. 

3. Nhược điểm của niềng răng trong suốt? 

Niềng răng trong suốt bên cạnh có những ưu điểm vượt trội về mặt thẩm mỹ, thì niềng răng trong suốt sẽ tồn tại một số nhược điểm và tác dụng phụ sau đây mà bạn cần biết trước khi quyết định niềng trong suốt. 

  • Khay niềng bị ố, đổi màu: Khay niềng răng được làm từ nhựa trong suốt gần giống với màu răng. Trong quá trình đeo khay nếu vô tình để khay niềng dính dầu mỡ, thức uống, thực phẩm có màu đậm sẽ dễ làm khay niềng bị ố màu. Màu sắc khay niềng thay đổi gây mất thẩm mỹ.  

  • Dễ gãy, vỡ: Khay niềng làm bằng chất liệu nhựa tương đối mỏng, việc vệ sinh bằng quá mạnh, khay sẽ rất dễ bị gãy, biến dạng. Sẽ làm bạn tốn thêm chi phí làm lại khay niềng và kéo dài thời gian niềng.

  • Chi phí niềng răng cao: Với nhiều ưu điểm trong thẩm mỹ và sự tiện lợi cho người niềng răng, cùng với đó là chi phí để niềng răng trong suốt khá cao. Có thể cao hơn gấp 2-3 lần so với những phương pháp niềng răng khác. 

  • Tính tiện lợi: Sự tiện lợi vừa là ưu điểm cũng là nhược điểm của phương pháp này. Do quá dễ dàng tháo lắp khay niềng, nên đôi khi người đeo không đeo đủ thời gian tối thiểu trong ngày làm răng không dịch chuyển và kéo dài thời gian niềng răng. Dẫn đến hiệu quả niềng răng theo kế hoạch không đạt được. 

  • Hiệu quả không cao: Đối với những tình trạng răng phức tạp thì các phương pháp niềng răng trong suốt sẽ không đạt hiệu quả cao nhất.

4. Niềng răng trong suốt có thực sự hiệu quả không? 

Niềng răng vô hình dựa trên công nghệ máy tính 3D hoàn toàn mới, được thiết kế riêng một loạt các khay niềng trong suốt gần như không thể nhận thấy trong toàn bộ quá trình điều trị chỉnh nha. So với niềng răng mắc cài kim loại sử dụng dây cung và mắc cài để nắn chỉnh răng. Niềng răng trong suốt nắn chỉnh răng thông qua chuỗi khay niềng trong suốt, tự tháo lắp không cần mắc cài, không sử dụng dây cung kim loại để niềng.

Vì đặc điểm trong suốt và êm ái của niềng trong suốt nên khả năng che khuyết điểm của nó rất tốt, người làm đẹp rất thoải mái khi đeo. Điều này giải quyết được băn khoăn của người đi làm đẹp về thẩm mỹ trong quá trình chỉnh nha. Vì thiết bị có thể tự tháo ra và đeo vào, nên việc vệ sinh răng miệng của những người làm đẹp rất dễ dàng để duy trì, do đó giảm thiểu tổn thương răng và các bệnh răng miệng.

Cũng chính nhờ ưu điểm có thể tháo lắp khay niềng dễ dàng, mà niềng răng trong suốt có hiệu quả không bị phụ thuộc rất nhiều vào sự tự giác của người niềng. Nếu bạn không thực theo đúng yêu cầu của bác sĩ thì niềng răng có thể không đạt hiệu quả. Người niềng răng đôi khi không đeo mắc cài đúng giờ, thường xuyên không đeo mắc cài, trong khi chỉnh nha đòi hỏi người chỉnh nha phải đeo mắc cài trong thời gian dài khoảng 22 tiếng mỗi ngày. Điều này quyết định quá trình niềng răng có đạt hiệu quả như lộ trình không. 

Nói một cách khác, các yếu tố chính của hiệu quả chỉnh sửa ngoài được quyết định bởi kế hoạch điều trị, kỹ năng của bác sĩ, trình độ kinh nghiệm mà còn quyệt địch bởi mức độ hợp tác của người niềng. 

Cũng như bao phương pháp khác thì niềng răng trong suốt cũng sẽ chỉ phù hợp với những đối tượng nhất định nếu các vấn đề răng miệng quá phức tạp mà vẫn muốn sử dụng phương pháp này thì cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả niềng răng. 

Vấn đề răng miệng cụ thể của mỗi người không giống nhau, phương pháp này có ưu điểm là che khuyết điểm và thẩm mỹ cao nên được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp với niềng răng trong suốt. Người muốn niềng răng nên đến bệnh viện nha khoa để được khám răng miệng. Được tư vấn lựa chọn phương án chỉnh nha tốt nhất theo lời khuyên của bác sĩ. Đồng thời có sự trao đổi trực tiếp với nha sĩ để nâng cao hiệu quả và chất lượng điều trị niềng răng. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích về phương pháp niềng răng trong suốt. Đừng niềng răng nếu bạn chưa biết phương pháp này có phù hợp với bạn không, phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả đối với bạn không. Vì vậy, bạn phải đến bệnh viện chính quy để lựa chọn bác sĩ có trình độ chuyên môn chỉnh nha.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ LẮP ĐẶT GIÀN GIÁO TẠI HÀ NAM | UY TÍN 100%

Nắp thùng cao có đèn hậu BT50

Tìm hiểu sâu về các dòng tấm làm mát cooling pad