Răng khôn là răng nào? Khi nào cần nhổ răng khôn?

 Mọc răng khôn là vấn đề mà ai trong chúng ta cũng quan tâm, đây là những chiếc răng mọc muộn nhất trên cung hàm. Điều đáng nói là khi răng khôn mọc, với một số người đã gây ra nhiều vấn đề rắc rối. Vậy thì răng khôn là răng nào, khi nào nên nhổ răng khôn. Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết sau nhé. 

Hình ảnh răng khôn mọc trong cùng trên cung hàm

Hình ảnh răng khôn mọc trong cùng trên cung hàm

1. Răng khôn là răng nào?

Răng khôn là chiếc răng hàm trong cùng trên xương ổ răng trong miệng con người, nó chính xác là chiếc răng thứ tám tính từ răng cửa giữa nên còn gọi là răng số 8. Vì nó mọc khá muộn, thường ở độ tuổi từ 16 đến 25. Lúc này thể chất và tâm lý của con người đã gần đến độ trưởng thành, ở độ tuổi không lớn, có thể tự nhận thức mọi thứ, có biểu tượng là “sự xuất hiện của trí tuệ” nên thường được gọi là “răng khôn”. 

Thông thường mỗi người sẽ mọc 4 chiếc răng khôn ở trong cùng của hai bên hàm trên và dưới. Ở mỗi cá nhân khác nhau thì độ tuổi mọc răng khôn cũng khác nhau. Có người mọc trước 20 tuổi, có người mọc ở tuổi 40, 50 hoặc suốt đời không mọc, đây đều là hiện tượng bình thường.

2. Răng khôn có thể gây những tác động gì đến răng miệng?

Cũng có nhiều người quan niệm rằng răng khôn không tự nhiên mà mọc lên, hay răng khôn có ý nghĩa riêng của nó. Hàm răng đủ của con người là có 32 răng, trong đó bảo gồm 4 răng khôn ở cả hàm trên và hàm dưới.

Răng khôn là 4 chiếc răng trong cùng ở các vị trí trên, dưới, trái, phải, một số ít người không mọc răng khôn, đối với hầu hết mọi người, răng khôn mọc vào khoảng 20 tuổi. Điều đáng nói là khi răng khôn mọc, nếu không đúng vị trí sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, thậm chí còn thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Do là những chiếc răng mọc muộn nhất nên nhiều trường hợp răng mọc không thuận lợi nên đã gây không ít đau đớn. Nên vì thế răng khôn gần như không có tác dụng về mặt thẩm mỹ hay có bất cứ ảnh hưởng gì đến chức năng nhai bình thường. 

Trong nhiều trường hợp trên cung hàm của bạn còn nhiều chỗ trống nên răng khôn mọc lên bình thường, thẳng hàng và có kích thước tương đương với những chiếc răng bên cạnh nên không xảy ra vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Ngược lại, nhiều trường hợp răng khôn mọc còn gây nhiều biến ảnh hưởng xấu đến răng miệng như viêm nhiễm, đau nhức khi răng mọc. Trong trường hợp xấu hơn răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn gây đau nhức trong miệng không thể nhai thức ăn bình thường. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài mà khoogn được can thiệp y khoa kịp thời rất dễ gây phá hủy xương xung quanh răng này, gây xô cả hàm răng. 

3. Có nên nhổ răng không không?

Răng khôn có nên nhổ hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Loại răng này thường bị vùi trong xương ổ răng và cần phải nhổ nếu đau hoặc được chẩn đoán có tổn thương. 

Trong một số trường hợp không nhất thiết phải nhổ răng khôn:

  • Sắp xếp song song với răng hàm phía trước, răng khôn có kích thước thân răng tương đương với những chiếc răng khác thì có thể giữ lại được. 

  • Nếu răng khôn không ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai bình thường và không có cảm giác khó chịu thì không cần nhổ bỏ mà cần chú ý vệ sinh khoang miệng để tránh thức ăn còn sót lại trong kẽ răng, nếu không sẽ dễ bị gây sâu răng.

Thông thường, các nha sĩ khuyên bạn nên nhổ răng khôn vì những lý do sau:

  • Nếu răng khôn của mọi người thường bị đau hoặc bị viêm nhiều lần, bị sâu,..để duy trì sức khỏe của khoang miệng, nên đến bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt để nhổ răng khôn, nếu không có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các răng bên cạnh. 

  • Bác sĩ nha khoa chẩn đoán qua hình ảnh X-quang. Răng khôn không có đủ chỗ để mọc lên, nên khi răng mọc lên sẽ chèn ép những chiếc răng kế cận gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức răng. 

  • Do vị trí của răng khôn mọc trong cùng của hàm, hoặc bị thiếu chỗ nên thường mọc chen chúc gây khó khăn rất lớn trong việc vệ sinh răng miệng gây sâu răng. Ngoài ra, do răng khôn mọc chưa hoàn thiện nên thức ăn dễ tác động dẫn đến sâu răng, viêm nhiễm ở vị trí răng khôn,… Lúc này nên nhổ răng khôn để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

  • Nếu răng khôn mọc một bên ở trên hoặc dưới, răng không mọc răng đồng đều thì sau khi mọc một răng khôn có thể gây rối loạn hoặc sai khớp cắn. Khi đó răng khôn cũng nên được nhổ vào thời điểm này.

Răng khôn mọc lệch

Răng khôn mọc lệch

4. Lưu ý khi quyết định nhổ răng khôn

Việc nhổ răng khôn của mỗi người cũng khác nhau ở mỗi người, nếu bạn muốn nhổ răng khôn thì tốt nhất nên chọn bệnh viện chính quy. Trước khi nhổ răng cần phải chụp X quang, nắm rõ vị trí dây thần kinh theo kết quả thăm khám để tránh được những rủi ro y khoa trong quá trình nhổ răng như tổn thương dây thần kinh răng, chảy máu nhiều…

Nên chăm sóc răng tốt nhất có thể, nếu răng khôn không gây ảnh hưởng gì thì không nên nhổ răng vì nhổ răng có thể làm tổn thương dây thần kinh. Tuy nhiên, trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân chụp phim toàn miệng. Để xem dây thần kinh răng miệng của bệnh nhân có ảnh hưởng đến việc nhổ răng khôn hay không.

Nhổ răng khôn nhìn chung không có hại, chỉ có thể nói là có một số rủi ro, vì nhổ răng khôn là ca mổ thuộc khoa răng hàm mặt, nếu có chấn thương trong ca mổ sẽ có những rủi ro nhất định, có thể gây tổn thương thần kinh, nhiễm trùng,...Do đó, nếu răng không ảnh hưởng đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, răng khôn mọc có khớp cắn khít bình thường thì không cần phải nhổ. 

Nếu thực hiện nhổ răng khôn, cần chú ý đến chế độ ăn uống sau phẫu thuật, cố gắng chọn chế độ ăn lỏng, chú ý làm việc và nghỉ ngơi, vệ sinh răng miệng thường xuyên để tránh nhiễm trùng vết thương.

Như vậy, những thắc mắc về việc: Có nên nhổ răng khôn không? đã được giải đáp qua bài viết trên, hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ LẮP ĐẶT GIÀN GIÁO TẠI HÀ NAM | UY TÍN 100%

Nắp thùng cao có đèn hậu BT50

Tìm hiểu sâu về các dòng tấm làm mát cooling pad