Tác dụng tích cực của tia cực tím đối với làn da

 Thông thường chúng ta thường nghe nhiều đến tác hại của tia cực tím và những tác động tiêu cực của tia cực tím đến với làn da của con người. Tuy nhiên ngoài những những tác động đáng sợ của tia cực tím lên làn da của chúng ta thì tia cực tím cũng có một số tác dụng tích cực nhất định đối với làn da của con người. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những tác dụng của tia cực tím

Tác dụng tích cực của tia UV đối với làn da

Tác dụng tích cực của tia UV đối với làn da

1. Các loại tia cực tím

Mặt Trời tỏa ra cả 3 loại tia cực tím: UVA, UVB và UVC. Nơi nào có ánh sáng mặt trời thì sẽ có tia cực tím. 

Theo lí thuyết, bởi vì sự hấp thụ của tầng ozone, 99% tia cực tím đến được mặt đất thuộc dạng tia UVA, trong khi đó bản thân tầng ozon được tạo ra nhờ các phản ứng hóa học với sự tham gia của tia UVC nên UVC bị tầng ozon hấp thụ. Tuy nhiên, tình trạng thủng tầng ozon hiện nay đang ở mức báo động khiến các tia UVB, UVC trở nên dày đặc hơn trong ánh sáng mặt trời.

  • Tia UVA (380 - 315 nm): có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da, nám da, nếp nhăn 

  • Tia UVB (315 - 280nm): vẫn có khả năng xuyên một phần qua ozon và khí quyển, gây say nắng, tổn thương, da cháy nắng và làm đen da.

  • Tia UVC (280 - 100nm): tia UV có năng lượng cao nhất, gây ung thư da nhưng đã có tầng ozon chặn lại.

    Tác dụng của tia UV đối với làn da

    Tác dụng của tia UV đối với làn da

2. Tác dụng tích cực của tia cực tím 

Hiện nay, cuộc sống sống hàng ngày chúng ta không khó để bắt gặp những quảng cáo về kem chống nắng, và đâu đó những lời nhắc nhở rằng cần thực hiện chống nắng ngay lập tức, tránh những tác động xấu từ các tia cực tím. Chúng ta đang ngày càng có những cảm nhận rõ hơn các tác động của tia cực tím đối với làn da như làn da mất độ ẩm, độ đàn hồi, da lão hóa, những nếp nhăn bất thường. 

Tuy nhiên, tia cực tím cũng có những tác dụng tích cực trong một số phương pháp điều trị phổ biến trong da liễu. Ngoài ra tia cực tím cũng có tác động tích cực đối với làn da. Cùng điểm những tác dụng tích cực của của tia cực tím nhé.

2.1. Tác dụng diệt khuẩn 

Chiếu tia cực tím vào vết thương bị nhiễm trùng có thể trực tiếp tiêu diệt mầm bệnh hoặc thay đổi môi trường sống của vi sinh vật, ức chế sự phát triển và sinh sản của chúng. Tác dụng diệt khuẩn của tia cực tím có liên quan đến bước sóng của nó, và khả năng diệt khuẩn của tia cực tím với các bước sóng khác nhau là khác nhau. Ngoài ra, tia cực tím phải đạt cường độ bức xạ nhất định thì mới có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả. 

2.2. Thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D

Đây là tác dụng sinh lý quan trọng sau khi chiếu tia cực tím lên da, không chỉ có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh còi xương, bệnh sụn chêm mà còn có ý nghĩa tích cực đối với việc phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi.

2.3. Thúc đẩy lưu thông máu cục bộ

Giãn mạch trong khu vực chiếu tia cực tím giúp cải thiện lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình loại bỏ các chất trung gian gây viêm và làm giảm tình trạng thiếu oxy. 

2.4. Tác dụng giảm đau

Dưới bức xạ cực tím liều thấp và lặp đi lặp lại, nó cũng có thể tác động lên các đầu dây thần kinh, giúp giảm tính dễ bị kích thích của các dây thần kinh cảm giác, từ đó giảm đau da ở một mức độ nhất định, kéo dài thời gian cảm giác và phát huy tác dụng ở một mức độ nhất định tác dụng an thần, giảm đau.

2.5. Tác dụng chống viêm 

Diệt khuẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ và tác dụng giảm đau đều có lợi cho tác dụng chống viêm. Ngoài ra, tia cực tím có thể huy động và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể để loại bỏ mầm bệnh nhanh hơn.

Dưới bức xạ tia cực tím liều thấp, lặp đi lặp lại, nó có thể đóng vai trò làm khô, khử trùng và chống viêm. Nó có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus nhất định trong mô da bề ngoài, đồng thời có thể thúc đẩy tuần hoàn máu trên da, giúp tái tạo biểu mô, thúc đẩy sửa chữa và chữa lành tổn thương da, từ đó giúp giảm viêm da.

2.6. Thúc đẩy quá trình lành vết thương

Tia cực tím có thể thúc đẩy sự phát triển, phân chia và sinh sôi của tế bào, cải thiện lưu thông máu, cải thiện điều kiện tái tạo và dinh dưỡng của tế bào mô, có lợi cho quá trình lành vết thương. Trên lâm sàng, nó có thể được sử dụng để điều trị các vết thương bị nhiễm trùng khác nhau, vết thương dai dẳng và vết loét trên da.

2.7. Làm dày lớp biểu bì

Bức xạ tia cực tím có thể thúc đẩy lớp biểu bì của da dày lên gấp 2 đến 3 lần, do đó tăng cường chức năng rào cản của da và giảm sự xâm nhập của các hóa chất độc hại và chất gây dị ứng vào da. Ngoài ra, một cường độ nhất định của tia cực tím có thể chiếu xạ bề mặt cơ thể, có thể làm cho sắc tố da. Nó cũng có thể nâng cao thể lực, cải thiện khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường và đề kháng với một số bệnh lở loét, viêm nang lông. Tuy nhiên, thời gian chiếu tia cực tím không được quá lâu, nếu cần điều trị bệnh bằng chiếu tia cực tím thì nên thức hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Trên đây là những tác dụng của tia cực tím đối với làn da. Tuy có những tác dụng khá tốt. Tuy nhiên mọi người không nên tùy tiện để da tiếp xúc với tia cực tím vì để đạt hiệu quả thì cần được thực hiện bởi bác sĩ và tia cực tím phải có những bước sóng nhất định thì mới có thể đạt hiệu quả. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ LẮP ĐẶT GIÀN GIÁO TẠI HÀ NAM | UY TÍN 100%

Nắp thùng cao có đèn hậu BT50

Tìm hiểu sâu về các dòng tấm làm mát cooling pad